วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

บทที่ 6 การวิเคราะห์พื้นผิว (Surface Analysis)

การสร้างเส้นชั้นความสูง


เปิดชั้นข้อมูล IDW ขึ้นมา จากนั้นทำการเปลี่ยนสีให้กับชั้นข้อมูล


วิธีแรก:เปิดกล่องเครื่องมือ 3D Analyst : คลิกที่ Customize >> Tool>> 3D Analyst


คลิกที่เครื่องมือชื่อว่า Create Contours : ใช้สร้างเส้นชั้นความสูง โดยคลิกที่เครื่องมือแล้วไปคลิกในพื้นที่


ผลลัพธ์ที่ได้


วิธีที่ 2 : ไปที่ ArcToolbox >> คลิกที่ 3D Analyst Tool >> คลิกที่ Raster Surface >> เลือก Contour


Input raster : เลือก IDW  /   Output Polyline Features : เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บ แล้วตั้งชื่อ  / Contour interval : ใส่ช่วงความห่างของเส้นชั้นข้อมูล >> กด OK


ผลลัพธ์จากการสร้างเส้นชั้นความสูง ( Contour )


ตกแต่ง ปรับแก้ไขโดยการใส่สี Label ให้ชั้นข้อมูล เพื่อความสวยงามตามต้องการ


การวิเคราะห์การมองเห็น (Line of sight )


คลิกที่เครื่องมือ Create Line of sight


คลิกที่จุดต้นทางและปลายทางที่เราต้องการ จะปรากฏเป็นเส้นตรงตามขนาดและทิศทางที่เราเลือก
*สีเขียว สามารถมองเห็นได้ , สีแดง ไม่สามารถมองเห็นได้    


การวิเคราะห์ทิศทางการไหล (Steepest path)


คลิกที่เครื่องมือ Create Steepest Path>> คลิกจุดที่ต้องการทราบทิศทางการไหลลงบนพื้นที่


ผลลัพธ์ที่ได้


การแสดงภาพตัดขวาง (Profile)


คลิกที่เครื่องมือ Interpolate Line >> คลิกจุดเริ่มต้นแล้วดับเบิ้ลคลิกที่จุดสุท้ายบนพื้นที่


คลิกที่เครื่องมือ Create Profile Graph เพื่อแสดงกราฟ


การเปรียบเทียบกราฟ 2เส้น: สร้าง Interpolate Line  ขึ้นมา 2 เส้นและเปลี่ยนสี( คลิกขวาที่เส้น เลือก Properties )>> กด shift ค้าง คลิกเลือกทั้งสองเส้น >> คลิกที่เครื่องมือ Create Profile Graph เพื่อแสดงกราฟ



การหาความลาดชัน (Slop) 

แบบที่ 1 ผลลัพธ์รูปแบบ DEGREE (องศา) : ไปที่ Arc Toolbox>> 3D Analyst Tool >> Raster Surface >> เลือก Slop



Input raster : เลือก IDW  /   Output raster : เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บ แล้วตั้งชื่อ  / Output measurement : เลือก DEGREE>> กด OK


ผลลัพธ์ค่า Slop รูปแบบ Degree (องศา)


แบบที่ 2 ผลลัพธ์เป็นค่า PERCENT : ไปที่ Arc Toolbox >> 3D Analyst Tool >> Raster Surface >> เลือก Slop
Input raster : เลือก IDW  /   Output raster : เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บ แล้วตั้งชื่อ  / Output measurement : เลือก PERCENT_RISE >> กด OK


ผลลัพธ์ค่า Slop รูปแบบ PERCENT (เปอร์เซ็นต์)
*ไม่แตกต่างจาก DEGREE มากนัก


การวิเคราะห์ทิศทางการหันเหของความลาดชัน (Aspect)


ไปที่ Arc Toolbox >> 3D Analyst Tool >> Raster Surface >> เลือก Aspect
              Input raster : เลือก IDW  /   Output raster : เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บ แล้วตั้งชื่อ  >> กด OK


ผลลัพธ์ Aspect : วัดตามเข็มนาฬิกาจาก 0-360 องศา ค่าทุกเซลล์บอกทิศทางกรหันเหของความลาดชัน



การวิเคราะห์การตกกระทบของแสง (Hill shade)


ไปที่ Arc Toolbox >> 3D Analyst Tool >> Raster Surface >> เลือก Hillshade
              Input raster : เลือก IDW  /   Output raster : เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บ แล้วตั้งชื่อ / Azimuth และ Altitude ไม่ต้องเปลี่ยนเนื่องจากตั้งค่าไว้เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว  >> กด OK



แสดงผลลัพธ์การวิเคราะห์การตกกระทบของแสง มีค่าอยู่ระหว่าง 2-255


การกำหนดค่าความโปร่งแสงให้กับพื้นหลัง : คลิกขวาที่ Hillshade>>Properties>> Display>> Transparency ใส่ค่าความโปร่งแสง >> กด OK


ผลลัพธ์จากการกำหนดค่าโปร่งแสง





การวิเคราะห์พื้นที่การมองเห็น Viewshed


สร้างจุดขึ้นมาจากการ ดิจิไทต์ จุด 1 จุด : สร้าง shapfile เป็น point >> Editer>> Start Editing คลิกจุดบนพื้นที่



ไปที่ Arc Toolbox >> 3D Analyst Tool >> Raster Surface >> เลือก Viewshed
              Input raster : เลือก IDW  / Input point : เลือก Point1 / Output raster : เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บ แล้วตั้งชื่อ >> กด OK


แสดงผลลัพธ์การวิเคราะห์พื้นที่การมองเห็น
* สีชมพู : พื้นที่ที่ไม่สามารถมองเห็น , สีเขียว :  พื้นที่ที่สามารถมองเห็นได้



การประมาณปริมาตรในการขุดและถมพื้นที่ (Cut & Fill)


คลิกที่โฟลเดอร์ปราจีนบุรี เลือกCut_Fill เปิด DAM_AFTER.tif และ DAM_BEFORE.tif


ไปที่ Arc Toolbox >> 3D Analyst Tool >> Raster Surface >> เลือก Cut Fill
              Input before : เลือกข้อมูลก่อนหน้า (DAM_BEFORE.tif)  / Input after : เลือกข้อมูลที่เปลี่ยนแปลไป /Output raster: เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บ แล้วตั้งชื่อ >>กด OK



แสดงผลลัพธ์การประมาณปริมาตรในการขุดและถมพื้นที่ (Cut & Fill)


เปิดตาราง (Open Attribute Table)

Count บอกจำนวนกริต









         





























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น